Bài học từ thất bại của doanh nhân ngành ẩm thực

Kinh nghiệm xây dựng nhà hàng Thành Cổ giá trị hàng chục tỷ đồng và lý do tạm dừng là những điều mà doanh nhân Nguyễn Mai mong muốn chia sẻ tới cộng đồng.

Từng kinh doanh và thành công với chuỗi dịch vụ làm đẹp (nail & spa) tại Châu Phi, doanh nhân Nguyễn Mai về Việt Nam để khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực. Đến cuối năm 2016, bà thành lập nhà hàng Thành Cổ, với mong muốn sẽ nâng tầm và đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Doanh nhân Nguyễn Mai (bên trái).

Doanh nhân Nguyễn Mai (bên trái).

“Tôi đã đầu tư hàng chục tỷ đồng cùng nhiều tâm sức để xây dựng nhà hàng, từ lên ý tưởng, thiết kế, lựa chọn nguyên liệu đầu vào, từng cái bát, đôi đũa và cả quy trình phục vụ. Tôi mong muốn mỗi vị khách đến với Thành cổ không chỉ để thưởng thức ẩm thực mà còn là để tìm hiểu văn hóa . Hầu như tất cả thực khách đến với nhà hàng đều thích thú với thiết kế và hài lòng về chất lượng phục vụ “, bà Nguyễn Mai chia sẻ.

Khi bắt đầu với mô hình kinh doanh này, nữ doanh nhân từng đặt kỳ doanh nghiệp có thể niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2024 với mức vốn hóa đạt khoảng 250 triệu USD.

Không gian bên trong nhà hàng Thành Cổ.

Không gian bên trong nhà hàng Thành Cổ.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, sau gần 2 năm hoạt động ổn định và có hiệu quả, mô hình kinh doanh của nhà hàng Thành cổ lại gặp khó khăn. Thiếu vốn, vị doanh nhân bị đặt vào tình thế đứng trước “ngã ba” đường, giữa việc buông xuôi hoặc tạm dừng nhà hàng để củng cố nội lực và khởi nghiệp lại.

Gặp phải khó khăn trong việc xây dựng mô hình kinh doanh ẩm thực (F&B). bà nhận thấy những người như mình đang quá đơn độc khi chưa được đào tạo bài bản, chưa có nhiều người đi trước chia sẻ kinh nghiệm. Ngoài ra, không có nhiều hội nhóm để các chủ nhà hàng, chủ doanh nghiệp F&B có thể giao lưu, chia sẻ nhằm giúp những người mới khởi nghiệp đi đúng đường.

Xuất phát từ ý tưởng đó, doanh nhân Nguyễn Mai đã quyết định đặt ra cho mình bài toán “đóng gói” công thức để phát triển nhà hàng bền vững, gồm đảm bảo lợi nhuận, quản trị rủi ro tốt, bán hàng hiệu quả.

Dù phải tạm dừng “đứa con tinh thần” mang tên nhà hàng Thành cổ nhưng nữ doanh nhânkhông coi đó là thất bại mà xem đó như là một động lực: “Sau 4-5 năm kinh doanh, khi khách hàng bắt đầu chán mô hình kinh doanh, concept cũ thì bắt buộc doanh nghiệp phải đổi mới, thậm chí là đập đi xây lại, chọn hướng kinh doanh khác. Nhưng tôi không muốn vậy. Bởi tôi đã có sẵn dữ liệu khách hàng, địa điểm đã trở nên quen thuộc, khách hàng tốt tại sao chúng ta không tiếp tục phát triển nó và thậm chí là IPO thương hiệu này”.

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, bà mong muốn những người sau mình khởi nghiệp trong ngành F&B có thể tránh được những thất bại từ kinh nghiệm bản thân.

Nữ doanh nhân quyết định viết và tặng sách, hướng đến xây dựng một cộng đồng kinh doanh trong ngành F&B. “Chỉ có giáo dục mới tạo ra một văn hóa và tư duy tốt cho người đứng đầu doanh nghiệp, và doanh nghiệp hay đơn giản chỉ là một nhân viên”, bà Nguyễn Mai chia sẻ.

Ngọc Thanh

Back to top

Trả lời

093 333 1048